Sổ tiết kiệm đứng tên 2 người được không? Quy định 2024

Gửi ngân hàng được xem là hình thức tiết kiệm mà nhiều người lựa chọn hiện nay. y khi chủ sở hữu đột ngột qua đời hay mất đi năng lực cũng như hành vi dân sự thì cuốn sổ tiết kiệm đó phải làm thế nào?

Hiện nay nhà nước đã cho phép ngân hàng phát hành hình thức sổ tiết kiệm đứng tên 2 người. Thực hư vấn đề này như thế nào? Cùng Vse.org.vn giải đáp thắc mắc này nhé. 

Sổ tiết kiệm đứng tên 2 người 

Đây là sổ tiết kiệm do 2 người sở hữu. Đối với hình thức này, nếu 1 trong 2 người đồng sở hữu không thể rút tiền thì người còn lại vẫn có thể rút dễ dàng. Đại đa số ngân hàng nào cũng có loại hình này. 

Tuy nhiên mỗi một ngân hàng sẽ có những quy định khác nhau. Chính vì vậy bạn nên tham khảo kỹ trước khi mở sổ.

Sổ tiết kiệm đứng tên 2 người
Sổ tiết kiệm đứng tên 2 người

Cần những thủ tục gì khi mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu?

Đại đa số các ngân hàng trong nước đều cung cấp hình thức gửi tiết kiệm đồng sở hữu. 

Và để thực hiện thủ tục đăng ký các bạn cần đem theo CMND/CCCD của mình và người cùng đứng tên trên sổ tiết kiệm tới các chi nhánh/phòng giao dịch ngân hàng để mở tài khoản tiết kiệm đồng sở hữu. 

Nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn cho các bạn thực hiện những thủ tục cần thiết để có thể mở tài khoản tiết kiệm đồng sở hữu.

Lợi ích khi mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu

Khi mở tài khoản tiết kiệm đồng sở hữu thì các bạn có thể dễ dàng rút tiền bất cứ lúc nào. Đồng thời tránh được những thủ tục rườm rà khi người cùng sở hữu với mình chẳng may gặp phải tai nạn hay mất đi năng lực hành vi dân sự.

Ngoài ra, việc thực hiện giao dịch rất rõ ràng giữa những chủ thẻ đồng sở hữu tài khoản. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng tính lãi suất bình thường như những sản phẩm gửi tiết kiệm khác.

Mở tài khoản tiết kiệm đồng sở hữu có thể dễ dàng rút tiền bất cứ lúc nào
Mở tài khoản tiết kiệm đồng sở hữu có thể dễ dàng rút tiền bất cứ lúc nào

Những quy định khi gửi tiết kiệm đứng tên 2 người

Đối với việc rút tiền, những đồng sở hữu phải cùng nhau thực hiện thì ngân hàng mới có thể chấp nhận là giao dịch hợp pháp. 

Trong trường hợp đồng sở hữu không có mặt cùng lúc để thực hiện việc rút tiền thì người đó buộc phải làm văn bản thỏa thuận, ủy quyền về quản lý và dùng tiền gửi tiết kiệm.

Trong khi đó, văn bản thỏa thuận giữa hai chủ sở hữu phải có đầy đủ những nội dung cơ bản cụ thể như Họ tên, địa chỉ, những thông tin về CMND/CCCD còn thời hạn. 

Số tiền gửi tiết kiệm của mỗi người, cam kết chung của những chủ sở hữu và chữ ký của từng thành viên.

Đối với tiền lãi thì sẽ do những đồng sở hữu tự giải quyết và thỏa thuận với nhau. Ngân hàng sẽ không có trách nhiệm để giải quyết về vấn đề này.

2 người phải cùng nhau thực hiện thì ngân hàng mới có thể chấp nhận là giao dịch hợp pháp
2 người phải cùng nhau thực hiện thì ngân hàng mới có thể chấp nhận là giao dịch hợp pháp

Kết luận

Sổ tiết kiệm đứng tên 2 người mặc dù không phải là một hình thức gửi tiết kiệm phổ biến nhưng vẫn khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên để tranh những tranh chấp trong tương lai thì bạn nên hỏi rõ phía ngân hàng về hình thức đồng sở hữu này nhé. 

Gợi ý cho bạn

Bình luận

Bình luận